Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Bệnh nổi mề đay là gì và có ảnh hưởng đến tính mạng con người không?


Bệnh nổi mề đay là một loại bệnh dị ứng da thường gặp hiện nay. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống và các công việc hàng ngày. Để ngăn chặn những triệu chứng ngứa đến phát điên, mất thẩm mỹ do da bị trầy xước mẩn đỏ kéo dài, người bệnh nên chủ động tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Bệnh nổi mề đay là gì?

Bệnh nổi mề đay có tên gọi khác là mày đay. Là một dạng bệnh lý do dị ứng gây ra. Bệnh này rất dễ nhận biết do có những biểu hiện rất điển hình. Đó là phản ứng của các mao mạch ở trung bì do bị ảnh hưởng bởi các nhân bên ngoài cơ thể gây ra hiện tượng phù tại chỗ, da phồng rộp và ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Bệnh có thể lan từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể người bệnh nhưng không lây lan từ người này sang người khác.
Các vùng mề đay trên da là những nốt sần có kích thước khoảng từ 1mm đến vài cm. Thời gian các nốt sẩn lưu trú trên da là 30 phút đến 36 giờ.
 Theo quá trình tiến triển, bệnh nổi mề đay có 2 giai đoạn chính:
Giai đoạn cấp tính: Tình trạng nổi mề đay bùng phát đột ngột và tự biến mất, kéo dài khoảng 6 tuần.
Giai đoạn mãn tính: Tình trạng nổi mề đay ngắt quãng, lúc nặng, lúc nhẹ theo từng đợt và tăng các biểu hiện, kéo dài trên 6 tuần.
Bệnh nổi mề đay có thể làm phiền mọi đối tượng, độ tuổi… Tuy nhiên, nhóm có nguy cơ mắc cao nhất là phụ nữ mang thai, sau sinh và trẻ em.
Bệnh nổi mề đay
Bệnh nổi mề đay

Triệu chứng của bệnh nổi mề đay

Bệnh nổi mề đay là một bệnh dị ứng da phổ biến, dễ phát hiện. Ở mỗi giai đoạn và mỗi cơ địa, triệu chứng của bệnh thường khác nhau. Tựu chung lại thì gồm những triệu chứng rõ rệt như sau:
Những nốt ban đỏ hoặc trắng xuất hiện ở một vùng hay lan rộng toàn thân.
Bệnh có thể xuất hiện ở vùng môi, mí mắt,... khi xuất hiện nốt mề đay sẽ gây ban đỏ, gây phù mạch hoặc phù quincke gây khó thở.
Người bệnh cảm thấy ngứa và độ ngứa tăng lên khi gãi, thậm chí có cảm giác rát bỏng hoặc châm chích.
>>> Tìm hiểu thêm về bệnh mề đay Cholinergic, một dạng mề đay thường gặp tại link: https://yduocluanthanh.com/benh-me-day-day-cholinergic/

Nguyên nhân của bệnh nổi mề đay

Dù là bệnh khá phổ biến, song việc xác định nguyên nhân gây bệnh gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp bởi bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có trường hợp bệnh nhân bị nổi mề đay do nhiều nguyên nhân một lúc, để xác định căn nguyên sẽ mất thời gian và khó khăn trong phác đồ điều trị.
Qua nghiên cứu thực tế, có đến 50% bệnh nhân mắc chứng nổi mề đay mà không rõ nguyên nhân. Một số nguyên nhân được các chuyên gia nêu ra là:

Do dị ứng

  • Thực phẩm: Các loại hải sản vỏ cứng ( tôm, cua, ghẹ…), thịt đỏ, trứng, sữa… khiến một số người bị dị ứng nổi mẩn đỏ, ngứa.
  • Hóa mỹ phẩm: Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát được tình trạng mỹ phẩm giả, trôi nổi và không rõ nguồn gốc. Điều này làm gia tăng số lượng bệnh nhân nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Dùng thuốc: Đối với các loại thuốc Aspirin, kháng sinh.. người mẫn cảm với các thành phần của thuốc rất dễ bị nổi mẩn, trẻ sau khi tiêm vắc xin cũng có khả năng nổi mề đay.
  • Ngoài ra, các dị nguyên từ môi trường như khói bụi, lông động vật, phấn hoa… cũng có tác nhân gây dị ứng nổi mề đay.
Dị ứng thực phẩm gây mề đay
Dị ứng thực phẩm gây mề đay

Do thời tiết


Thời tiết là yếu tố nuôi dưỡng vi khuẩn phát triển, khi thay đổi lớn sẽ gây ngứa và nổi mề đay:
Thời tiết thay đổi bất thường và đột ngột làm gia tăng các vi khuẩn quá mẫn trong cơ thể.
Nhiệt độ quá cao, lao động dưới trời nhiều nắng thường gây đổ mồ hôi làm bí bách, tích tụ gây bít lỗ chân lông.
Nhiệt độ quá thấp, độ ẩm trong không khí thấp đặc biệt khi trời hanh khô, da sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, hàng rào bảo vệ da sẽ bị yếu đi.

Do côn trùng cắn 

Khi bị côn trùng cắn (ong, rết, nhện) cảm giác châm chích, đau, sưng tấy và ngứa, cảm giác này với mỗi người sẽ khác nhau. Người có cơ địa nhạy cảm có thể bị sốc phản vệ, phù nề, ngứa phát ban, nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ khó lường.

Do di truyền

Các thống kê cho thấy, có khoảng 50 - 60% người mắc bệnh nổi mề đay là do di truyền. Gia đình có cả bố mẹ mắc bệnh thì khả năng con mắc bệnh là 50%. Khi chỉ có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì khả năng mắc giảm xuống còn 25%.

Do bệnh lý

Đối với trường hợp bệnh nhân đang bị mắc một số bệnh như: Lupus ban đỏ, bệnh tuyến giáp tự miễn… Nổi mề đay rất dễ xuất hiện do quá trình dùng thuốc đặc trị bệnh.

Gan suy yếu

Gan là cơ quan chuyển hóa vô cùng quan trọng của cơ thể con người, gan làm nhiệm vụ giải độc tố và giảm độc tính và đào thải chúng ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết. Khi gan gặp bất cứ vấn đề nào dù nhỏ thì cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, độc chất bị tích tụ lại gây chứng tích nhiệt làm nổi mề đay, mụn nhọt…
Gan suy yếu
Gan suy yếu


Một số nguyên nhân khác

  • Giới tính: Ở phụ nữ tỷ lệ mắc cao gấp hai lần so với đàn ông.
  • Tuổi tác: Người trẻ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người già.

Khi bị nổi mề đay người bệnh có cần đến gặp bác sĩ không?

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh thường tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Tuy vậy, để chắc chắn về tình trạng bệnh lý người bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế thăm khám. Các bác sĩ sẽ có phương pháp hỗ trợ phù hợp giúp bệnh nhân giảm đáng kể tình trạng ngứa, bớt khó chịu và rút ngắn thời gian khỏi bệnh.
Ở giai đoạn mãn tính, thời gian lành các tổn thương da sẽ dài hơn và thường sẽ tái phát nhiều lần.
Do vậy, khi mới xuất hiện những biểu hiện của bệnh lý mề đay, người bệnh nên đến những nơi uy tín, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám. Từ đó sẽ có được cho mình những phương pháp điều trị phù hợp đem lại hiệu quả cao nhất.
Chữa mề đay tại nhà bằng những nguyên liệu nào, điều chế ra sao? Tìm hiểu ngay nhé!

 Để đối mặt với bệnh mề đay nhẹ nhàng nhất, người bệnh cần tuân thủ những gì?

Bệnh nổi mề đay do nhiều nguyên nhân khác nhau nên để phòng ngừa bệnh nhân cần tránh những tác nhân và những yếu tố nguy cơ sau:
  • Nắm rõ được cơ thể bị dị ứng với cái gì, loại thức ăn nào… để có thể tránh và hạn chế tối đa. Đồng thời, thay thế bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp phần cải thiện bệnh. Các loại vitamin A, E, C và khoáng chất nên được chú trọng mà sử dụng hợp lý.
  • Sử dụng các loại kem dưỡng da lành tính có tác dụng làm mềm da, hay các loại kem xua đuổi côn trùng để bảo vệ làn da.
  • Khi thời tiết thay đổi cần giữ ấm nếu trời lạnh, sử dụng kem chống nắng, mang áo dài, đeo kính, khẩu trang khi đi dưới trời nắng.
  • Giữ gìn vệ sinh vùng da bị tổn thương.
  • Nếu mề đay dù nhẹ nhưng diễn ra liên tục thì nên đến gặp bác sĩ.

Bệnh nổi mề đay là bệnh lý ngoài da không quá nguy hiểm nhưng lại mang đến những ảnh hưởng về thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan đến bệnh nổi mề đay. Điều này sẽ giúp kiểm soát bệnh dễ dàng hơn, tránh để bệnh nghiêm trọng hơn đồng thời sẽ giúp tình trạng nhanh thuyên giảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến