Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Bệnh vảy nến thể nghịch và những thông tin cần biết

Vảy nến thể nghịch là bệnh tự miễn thường xảy ra ở các vùng da có nếp gấp trên cơ thể. Bệnh vẫn gây ra cảm giác đau, rát và khó chịu. Sau đây là những thông tin cần tham khảo  về bệnh vảy nến thể nghịch và các cách để kiểm soát bệnh.

Bệnh vảy nến thể nghịch là gì?

Bệnh vảy nến thể nghịch là dạng vảy nến xuất hiện ở các vị trí nếp gấp như nách, háng, dưới ngực, bộ phận sinh dục… Đều là những bộ phận trên cơ thể hay xảy ra sự cọ xát.
Khi xuất hiện các tổn thương các vùng da này sẽ khô và đóng vảy thành mảng. Theo một số thống kê, người mắc vảy nến dạng này chiếm khoảng 3 - 7 % số trường hợp mắc vảy nến.
Bệnh vảy nến thể nghịch (vảy nến đảo ngược)
Bệnh vảy nến thể nghịch (vảy nến đảo ngược)

Nguyên nhân của vảy nến thể nghịch

Đến nay, nguyên nhân gây ra vảy nến nói chung hay vảy nến thể nghịch nói riêng vẫn chưa được xác định. Nhưng, các chuyên gia đều cho rằng bệnh vảy nến thể nghịch cũng giống như các bệnh tự miễn khác, bệnh khởi phát khi hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn. Theo các thống kê chỉ ra rằng, yếu tố di truyền là nguyên nhân chính. Thực tế, có khoảng 40%  những người bị vảy nến thể này là do gia đình có tiền sử người thân đã mắc.
Ngoài ra, có một số yếu tố như sau:
  • Bệnh béo phì
  • Do thiếu vitamin D
  • Căng thẳng, stress kéo dài
  • Sử dụng chất kích thích
  • Thời tiết thay đổi đột ngột
  • Tác dụng phụ của thuốc
  • Triệu chứng của bệnh vảy nến thể nghịch
Bệnh vảy nến thể nghịch đảo thường xuất hiện ở các vùng da có nếp gấp như nách, háng.. Đây là những vị trí nhạy cảm hay xảy ra cọ xát nên các triệu chứng rất đặc biệt. Một số triệu chứng phổ biến:
Các vị trí tổn thương xuất hiện ở vùng da nếp gấp thường có màu đỏ, da khô gây nứt và ngứa thấm chí có thể chảy máu. Ranh giới giữa vùng da bị tổn thương và vùng da xung quanh rất rõ ràng.
Hiện tượng cọ xát nhiều kết hợp đổ mồ hôi sẽ gây viêm tại vùng da đang tổn thương. Bề mặt da sẽ dày sừng và bong vảy trắng như vảy nến thể mảng.
Chất kích thích gây vảy nến
Chất kích thích gây vảy nến

Các cách điều trị bệnh vảy nến thể đảo nghịch

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến thể nghịch cũng tương tự với các bệnh vảy nến thông thường khác. Tùy vào tình trạng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng phương pháp khác nhau.
Điều trị bằng thuốc bôi sử dụng tại chỗ
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Nhóm thuốc này có khả năng ức chế bạch cầu đa nhân nhằm chống viêm và giảm ngứa. Sử dụng dài ngày có thể gây teo da, mỏng da, giãn mạch và độc trên gan thận.
  • Thuốc bôi chứa Calcipotriol: Đây là dẫn xuất của vitamin D có khả năng kích thích biệt hóa và ức chế quá trình tăng sinh tế bào sừng. Nhóm thuốc này còn có tác động ức chế miễn dịch khiến tế bào lympho T giảm khả năng hoạt hóa. Sử dụng Calcipotriol có thể làm tăng canxi huyết nên bệnh nhân phải tuân thủ y lệnh của bác sĩ.
  • Salicylic acid: Là chế phẩm có khả năng sát khuẩn nhẹ và làm tróc vảy. Nhóm thuốc này có khả năng cải thiện tình trạng viêm, giảm thâm trong liều lượng an toàn với nồng độ 2 -5 %.
  • Điều trị bằng liệu pháp ánh sáng ( PUVA). Liệu pháp ánh sáng là phương pháp trị liệu giúp loại bỏ vảy sừng và hạn chế triệu chứng.Tia UVA có khả năng chống phân bào và giảm khả năng hoạt hóa của tế bào lympho T. Phương pháp này còn có thể làm sạch các tổn thương trên da, hạn chế tái phát và khá an toàn.
  • Điều trị bằng thuốc đường uống
>>> Tham khảo ngay cách điều trị bệnh vảy nến tại nhà: https://yduocluanthanh.com/dieu-tri-benh-vay-nen-tai-nha/

Bệnh vảy nến thể đảo ngược cần sử dụng thuốc uống trong trường hợp các tổn thương da có xu hướng lây lan, kèm theo triệu chứng nặng nề và có nguy cơ nhiễm khuẩn.
Mặt khác, do vị trí xuất hiện vảy nến thể đảo nghịch là các vùng da có nếp gấp nên xu hướng tiết mồ hôi nhiều hơn bình thường. Do đó, vi khuẩn hay nấm rất dễ xâm nhập gây ra những nhiễm trùng nhỏ. Khi bệnh nhân không kiểm soát được thì sẽ phải dùng đến kháng sinh hỗ trợ trong một thời gian ngắn.
Thuốc bôi có chứa Corticoid
Thuốc bôi có chứa Corticoid

Một số biện pháp cải thiện tình trạng vảy nến thể đảo nghịch

Với các bệnh lý về da, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, triệu chứng của bệnh sẽ được khống chế nhanh và hiệu quả. Bệnh vảy nến thể đảo nghịch cũng vậy. Với thái độ tích cực và duy trì những thói quen tốt sẽ giúp cho cơ thể tránh xa những triệu chứng tồi tệ. Các biện pháp chăm sóc bệnh nhân như sau:
  • Đối với vùng da đang bị tổn thương, tuyệt đối không được gãi.
  • Do thường xuất hiện ở vùng da có nếp gấp nên bệnh nhân hạn chế hoạt động với cường độ mạnh.
  • Nên giữ vùng da được thông thoáng cũng như vệ sinh sạch sẽ.
  • Sử dụng chất liệu quần áo thấm hút mồ hôi và không mặc quá ôm để tránh ma sát.
  • Luôn giữ hệ hô hấp khỏe mạnh tránh bị cảm lạnh hay nhiễm trùng dẫn đến hệ miễn dịch giảm làm tăng nguy cơ mắc vảy nến.
  • Hạn chế tình trạng stress, căng thẳng, mệt mỏi.
  • Không sử dụng các chế phẩm chứa cồn như bia, rượu, chất kích thích như cafe.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh vảy nến thể đảo nghịch đáng chú ý. Ở mỗi cơ thể bệnh nhân sẽ có những biểu hiện và tình trạng khác nhau. Khi phát hiện ra những triệu chứng trên cơ thể, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Ngoài ra, một số thói quen không tốt nên được cải thiện, áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến