Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Viêm da tiết bã kiêng ăn gì để hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị bệnh?

 Ngoài việc lựa chọn những phương pháp điều trị bệnh, người bệnh viêm da tiết bã cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình để tránh các kích ứng khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy người bệnh viêm da tiết bã kiêng ăn gì, nên ăn gì, chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh? Cùng chúng tôi giải đáp ngay tại bài viết này nhé!

Bệnh viêm da tiết bã kiêng ăn gì?

Viêm da tiết bã có thể khởi nguồn do kích ứng với thực phẩm. Một số loại thực phẩm chứa các thành phần gây kích thích đối với hệ miễn dịch khiến các tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Để ngăn chặn những diễn biến xấu này, người bệnh cần tránh sử dụng những thực phẩm dưới đây:

Gia vị cay nóng và nhiều đường

Những gia vị sẽ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn, kích thích vị giác. Tuy nhiên với người bệnh viêm da tiết bã cần hạn chế những thực phẩm này. Những gia vị này sẽ khiến cho tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh, kích thích dầu dư thừa gây kích ứng da, khiến da trở nên mẩn đỏ đặc biệt là tại các vùng trán, cánh mũi, dưới cằm. Bởi những vùng da này là khu vực có nhiều tuyến nhờn tập trung nhất.

Thực phẩm cay nóng không tốt cho người bệnh
Thực phẩm cay nóng không tốt cho người bệnh

Hải sản, món ăn ngon nhưng cần kiêng tránh

Trong hải sản chứa nhiều đạm và canxi, đặc biệt chúng còn rất ngon và dễ chế biến. Thế nhưng, đây chính là nhóm thực phẩm có nguy cơ cao gây kích ứng da. Khi sử dụng những thực phẩm này khiến da bị kích ứng, thúc đẩy quá trình giải phóng histamin, nguyên nhân chính gây cảm giác ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da. Hãy chắc chắn rằng, bạn không hề bị dị ứng với những thực phẩm này trước khi sử dụng và nên hạn chế sử dụng. Lưu ý là phải ăn chín uống sôi nha.

Không nên sử dụng đậu phộng, đậu nành

Đậu phộng và đậu nành là những món ăn dân dã, lành mạnh nên được sử dụng nhiều trong các bữa ăn, tuy nhiên đối với người bệnh viêm da tiết bã thì không nên nhé. Người bệnh có thể sẽ phải đối mặt với các triệu chứng nghiêm trọng hơn khi sử dụng những sản phẩm này. Tại sao vậy? Bởi trong các loại đậu này chứa một lượng lớn vicillin và albumin, đây là những chất có nguy cơ gây kích ứng da và làm rối loạn hệ tiêu hóa. Cho dù bệnh đã được chữa khỏi, các bạn vẫn nên hạn chế sử dụng nhóm thức ăn này để tránh bệnh tái phát nhé.

Viêm da tiết bã tránh ăn đậu phộng, đậu nành
Viêm da tiết bã tránh ăn đậu phộng, đậu nành

Viêm da tiết bã nên tránh sử dụng thực phẩm dầu mỡ

Thực phẩm ăn nhanh, đồ chiên rán chứa một lượng lớn dầu mỡ. Nếu cung cấp các thực phẩm này một cách thường xuyên khiến cơ thể bị tích mỡ ảnh hưởng đến chức năng gan và quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Ngoài ra, cung cấp nhiều dầu mỡ khiến cơ thể bị nóng trong, tiết dầu, tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những chuyển biến tiêu cực của bệnh viêm da tiết bã.

Chất kích thích, kẻ thù không chỉ của bệnh viêm da tiết bã

Những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cafe,... đều không hề tốt cho sức khỏe. Và tất nhiên, chúng ta cần nên tránh xa chứ không chỉ những người bị viêm da tiết bã. Sử dụng chất kích thích khiến sản sinh lượng dầu trên da lớn hơn. Đồng thời khi sử dụng sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, ảnh hưởng đến các chức năng của gan thận khiến cho quá trình đào thải độc tố bị suy giảm, đọng lại trên da và gây các triệu chứng ngứa ngáy.

Chất kích thích gây nhiều nguy hại cho cơ thể
Chất kích thích gây nhiều nguy hại cho cơ thể

>>> Tìm hiểu thêm thuốc trị viêm da tiết bã hiệu quả nhất tại đây.

Vậy bệnh vảy viêm da tiết bã kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng tránh, bạn vẫn cần cung cấp những chất có lợi cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ người bệnh được tốt hơn. Những thực phẩm giúp nâng cao đề kháng, giảm viêm, giảm kích ứng các bạn nên cung cấp những thực phẩm như:

Nên cung cấp những thực phẩm chứa nhiều vitamin

Theo nhiều nghiên cứu, những vitamin có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, khiến cho làn da trở nên khỏe mạnh hơn. Đặc biệt với những thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E giúp da trở nên khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa da. Nhờ vậy để phòng tránh các bệnh da liễu, các bạn nên bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể nha.

Một số thực phẩm giàu vitamin tốt cho cơ thể các bạn có thể tham khảo như:

  • Trái cây tươi: những trái cây nên bổ sung như: bơ, cà chua, đu đủ, dưa chuột, lựu, dứa, cam, bưởi,... đặc biệt là trái cây chứa nhiều vitamin B,C,E,K thì càng tốt nha.
  • Các loại rau củ: cần tây, súp lơ, cà rốt, cải xanh, rau ngót, mồng tơi,...
Chú ý khi lựa chọn những rau, củ, quả, các bạn cần kiểm tra thật kỹ nguồn cung cấp, sản phẩm tươi, sạch, không chứa chất bảo quản bởi những thành phần hóa học này sẽ khiến cho da kích ứng mạnh hơn, gây tác động không tốt cho cơ thể.

Cung cấp đủ nước mỗi ngày

Nên cung cấp đủ nước mỗi ngày
Nên cung cấp đủ nước mỗi ngày

Cơ thể con người cần cung cấp một lượng nước tối thiểu. Nước trong cơ thể hỗ trợ chuyển hóa các dưỡng chất bên trong cơ thể, cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế tuyến dầu. Lượng nước cần cung cấp ở mỗi người là khác nhau, theo khuyến cáo nên sử dụng từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Uống nước lọc mỗi ngày cũng giúp quá trình phục hồi tổn thương nhanh hơn. Và tất nhiên, trái cây, rau xanh là nguồn cung cấp nước lý tưởng các bạn không nên bỏ qua.

Bổ sung các loại nấm cho cơ thể

Nấm là món ăn ngon tuy nhiên được rất ít người biết đến những công dụng tuyệt của nó. Một số loại nấm như nấm đùi gà, mấn kim chi, nấm đông cô, nấm hương,... cung cấp một hàm lượng lớn khoáng chất. Thành phần trong nấm còn có tác dụng trong việc ức chế hoạt động của vi khuẩn và nấm trên da. Do đó, các bạn không nên bỏ qua các món ăn chế biến từ nấm trong thực đơn bữa ăn hàng ngày nhé!

Trên đây là những thực phẩm giúp người bệnh trả lời câu hỏi bệnh viêm da tiết bã kiêng ăn gì và nên ăn gì. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ đưa ra được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mình. Ngoài ra, nên kết hợp với chế độ chăm sóc da đúng cách để ngăn chặn bệnh tái phát nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến