Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

Bệnh vảy phấn trắng và những cơ chế của bệnh

Bệnh vảy phấn trắng, một dạng của bệnh vảy nến đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chính thức gây nên bệnh. Vảy nến phấn trắng xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em với những triệu chứng khác nhau. Những thông tin về bệnh sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh vảy phấn trắng là gì?

Bệnh vảy phấn trắng (Pityriasis Alba), là căn bệnh về da với những tổn thương không rõ ràng. Mỗi tình trạng bệnh khác nhau sẽ có hình thù khác nhau như hình tròn, bầu dục hay những vùng loang lổ và có vảy bong tróc trên da.
Bệnh xuất hiện chủ yếu tại vùng da chân, tay hay cả mặt và lưng. Người bệnh luôn có những cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ. Đặc biệt đối với bệnh vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh, trẻ em đặc biệt nguy hiểm nếu không có những biện pháp điều trị nhanh và đúng cách.
Hình ảnh bệnh vảy phấn trắng
Hình ảnh bệnh vảy phấn trắng

Nguyên nhân gây nên bệnh vảy phấn trắng

Là một dạng của bệnh vảy nến, vảy phấn trắng đến nay vẫn chưa có những kết quả chính xác chỉ ra nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, một số yếu tố có tác động đến bệnh có thể kể đến như:

  • Cơ địa: đối với những người có hệ miễn dịch kém, các bệnh về da như chàm, vảy nến, á sừng, ... rất dễ bị mắc phải. Người có tiền sử về bệnh viêm mũi dị ứng, hen suyễn có nguy cơ mắc vảy phấn trắng cao hơn người bình thường.
  • Gen di truyền: tuy chưa có nghiên cứu nào về bệnh vảy nến phấn trắng di truyền nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy bố, mẹ từng mắc các bệnh mãn tính tỷ lệ con mắc bệnh cao hơn các gia đình khác.
  • Thời tiết: khi hậu thay đổi đột ngột khiến hệ miễn dịch bị suy giảm cũng là thời cơ tốt để các bệnh mãn tính này phát triển. 
  • Tiếp xúc với các chất độc hại: việc tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại như xà phòng, chất tảy rửa mạnh, ... làm da mất đi các tế bào có lợi, da bị bào mòn tạo điều kiện cho bệnh hình thành. 
Vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh
Vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh

Cách nhận biết bệnh vảy nến phấn trắng


Bệnh vảy nến phấn trắng rất khó nhận biết cho tới khi các dấu hiệu của bệnh rõ ràng hơn, bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới. Vậy nến, để hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất, chúng ta cần biết những dấu hiệu của bệnh.

  • Bệnh vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh, trẻ em: đối với trẻ nhỏ, bệnh thường xuất hiện ở hai bên má. Vảy phấn trắng ở trẻ em hay bị nhầm lẫn sang bệnh lang ben. Để nhận biết bệnh một cách chính xác nhất, bạn cần xem trẻ có bị ngứa không, sắc tố da ở vị trí đó có thay đổi không?
  • Bệnh vảy phấn trắng ở người lớn: ở người lớn thường có những biểu hiện rõ ràng hơn, vùng da bị thương có màu đỏ ở nhiều dạng kích thước khác nhau kèm theo những vảy bong tróc.

Bệnh vảy phấn trắng có lây không?


Cũng giống như các dạng vảy nến khác, bệnh vảy phấn trắng là căn bệnh tự miễn, không phải do vi khuẩn, virus nên bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác ngay cả những tiếp xúc cơ thể như ôm, hôn, quan hệ, ...
Tuy không lây nhiễm từ người sang người nhưng vảy phấn trắng có thể lây sang các vùng da khác trên cơ thể nhanh chóng nếu bạn không có những biện pháp chữa trị hiệu quả.
Bệnh vảy phấn trắng có lây không?
Bệnh vảy phấn trắng có lây không?

Vảy phấn trắng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh vảy phấn trắng thường xuất hiện tại những vị trí như: mặt, chân, tay, vùng nếp gấp gần bộ phận sinh dục. Đối với trẻ em thường chạy nhảy, mồ hôi ra nhiều, vệ sinh không được đảm bảo có thể ảnh hưởng đến các chức năng của bộ phận sinh dục.
Bệnh nếu để lâu, những cơn đau rát, ngứa ngáy, khó chịu sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, bệnh sẽ ảnh hưởng đến các khớp xương gây hiện tượng co quắp.
Vảy phấn trắng ở trẻ sơ sinh gây ra tổn thương da nghiêm trọng, lớp da non chưa kịp thích ứng có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng.
Trên đây là những chia sẻ về bệnh vảy phấn trắng, khi có bất kỳ những bất thường trên da, hãy tới ngay các cơ sở thăm khám uy tín để được chuẩn đoán và hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời nhé.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến