Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) và những kiến thức về bệnh không nên bỏ qua

Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế là những nỗi lo về ô nhiễm môi trường và những biến động thời tiết. Không khí ngày càng trở nên ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về da trong đó có cả viêm da tiết bã (viêm da dầu). Mặc dù đây là bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và tinh thần. Vậy làm thế nào để nhận biết chính xác bệnh và điều trị nó như thế nào? Tìm hiểu ngay nhé!

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã hay còn được gọi là viêm da dầu là một dạng đặc biệt của viêm da cơ địa. Bệnh thường xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau gây ngứa ngáy, khó chịu. Bệnh không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó kiểm soát. Vùng da bị thương sẽ ngày càng lan rộng và đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Do vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu gì của bệnh, các bạn nên điều trị sớm để có những kết quả tốt nhất, tránh để lại những hậu quả không đáng có.

Hình ảnh viêm da tiết bã (viêm da dầu)

Làm thế nào để nhận biết bệnh một cách chính xác?

Viêm da dầu thường xuất hiện một cách chậm dãi khiến người bệnh dễ nhầm tưởng sang các bệnh về da thông thường. Thời gian đầu, người bệnh sẽ chỉ thấy những nốt mẩn đỏ li ti không gây ngứa ngáy, khó chịu. Càng để lâu, vùng da bị thương càng lan rộng và bắt đầu gây ngứa ngáy.

Trên vùng da bị thương xuất hiện những nốt mẩn đỏ với lớp vảy trắng ở trên và không cố định ở bất kỳ vùng da nào. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là khu vực rìa tóc, ngực hoặc lưng.

Những vùng da có tính chất đối xứng dễ nhận biết như vùng cánh mũi, khuỷu tay, chân, nách và bẹn. Khi bị viêm da dầu ở nữa trên cơ thể thường đi kèm với viêm nang lông.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da tiết bã

Là một bệnh mãn tính về da nên nguyên nhân chính xác gây nên bệnh đến nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố liên quan như:

  • Di truyền: trong gia đình có tiểu sử người mắc vảy nến hay viêm da tiết bã, thế hệ sau cũng có nguy cơ cao mắc bệnh này.
  • Da nhờn hoặc tiết dầu quá mức: Đúng với tên gọi của nó, những người có làn da dầu thường dễ mắc bệnh lý này hơn. Chính vì vậy, lứa tuổi đang dậy thì, thanh thiếu niên là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.
  • Giới tính: theo thống kê, số lượng nam giới mắc viêm da tiết bã nhiều hơn nữ giới, do đó Hoocmon cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh.
  • Một số yếu tố khác: cẳng thẳng, stress, mệt mỏi, rối loạn nội tiết tố là những nguyên nhân thúc đẩy viêm da dầu phát triển mạnh. Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh gây ảnh hưởng đến sức đề kháng cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Viêm da dầu ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh?

Một số những ảnh hưởng của bệnh mang đến như:

  • Da bị bong tróc, ngứa ngáy và có cảm giác đau rát.
  • Chất lượng cuộc sống bị suy giảm: bệnh thường dai dẳng và thường xuyên tái phát cùng những cơn ngứa ngáy làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm lý người bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Thẩm mỹ: khi bị viêm da dầu nhất là vùng mặt khiến người bệnh cực kỳ tự ti, ngại giao tiếp, sống thu mình với xã hội gây ảnh hưởng đến những mối quan hệ và công việc.

Làm thế nào để điều trị bệnh viêm da tiết bã?

Có rất nhiều những phương pháp điều trị viêm da tiết bã hiện nay các bạn có thể tham khảo nhé! Ngoài ra chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bệnh. Để biết viêm da tiết bã kiêng ăn gì và nên ăn gì, các bạn tham khảo tại link: https://yduocluanthanh.com/viem-da-tiet-ba-kieng-an-gi/

Chữa viêm da dầu bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian sử dụng những cây cỏ thiên nhiên để hỗ trợ điều trị do vậy cực kỳ an toàn với người sử dụng. Một số mẹo được chia sẻ như:

  • Mật ong: trộn nửa quả chanh với 1 - 2 thìa mật ong nguyên chất, sau đó thoa lên vùng da bị thương và massage nhẹ nhàng khoảng 5 - 10 phút rồi rửa sạch.
  • Dấm gạo hoặc dấm táo: làm sạch vùng da, lấy một lượng dấm vừa đủ thoa lên vùng da bị bệnh và massage giúp tinh dầu thẩm thấu nhanh hơn. Để khoảng từ 5 - 10 phút rồi rửa sạch bằng nước và lau khô.
Giấm táo chữa viêm da dầu
  • Nha đam (lô hội): nha đam là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong dưỡng da và có tác dụng kháng viêm rất tốt. Cách làm: gọt sạch vỏ ngoài, sử dụng phần gel thoa lên vùng da bị thương rồi rửa lại bằng nước sạch sau từ 10 - 15 phút.
  • Lá trầu không: sử dụng lá trầu không điều trị viêm da tiết bã, bạn có thể đun nước tắm hoặc xông.
  • Dầu dừa: cũng giống như mật ong, dầu dừa có nhiều tác dụng trong làm đẹp, dưỡng da. Thoa dầu dừa lên vùng da bị bệnh và massage nhẹ nhàng giúp tinh dầu thẩm thấu sâu vào bên trong. Phương pháp này bạn có thể để qua đêm sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng những phương pháp Y học hiện đại để điều trị

Một số những phương pháp điều trị được áp dụng hiện nay để lại kết quả cao như:

  • Thuốc bôi giúp bong vảy tại chỗ
  • Thuốc chống nấm
  • Thuốc bôi chứa Corticoid
  • Quang trị liệu
  • Đối với những trường hợp nặng, các bạn có thể sử dụng phương pháp tiêm sinh học.
Những phương pháp này mang đến tác dụng nhanh chóng nhưng lại dễ để lại những tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, khi sử dụng những phương pháp này các bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bằng phương pháp Y học cổ truyền

Những bài thuốc y học cổ truyền sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên đánh vào căn nguyên của bệnh giúp hạn chế tối đa sự tái phát. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải thật kiên trì vì thời gian điều trị dài.

Xu hướng hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã hiện nay

Để khắc phục những khuyết điểm của các phương pháp trên, xu hướng hỗ trợ điều trị hiện nay được sử dụng chính là những sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên, vừa an toàn cho người bệnh, vừa giảm thiểu thời gian điều trị. 

Bộ đôi sản phẩm của Y dược Luân Thành chính là các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm da dầu hiệu quả, an toàn mà bạn không nên bỏ qua. Với quy trình sản xuất khép kín, các giấy tờ kiểm định nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

Bộ sản phẩm của Y dược Luân Thành

Không những thế, các sản phẩm này còn được nhận huy chương sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng, được báo đài và người dùng đánh giá cao. Chi tiết các sản phẩm các bạn tham khảo thêm tại đây.

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã có những cái nhìn đúng đắn hơn về viêm da dầu (viêm da tiết bã) và lựa chọn được cho mình những phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến