Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

Mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt là dấu hiệu của bệnh gì?

 Mẩn ngứa nổi cục khắp người là dấu hiệu thường thấy, đây là triệu chứng chung của nhiều bệnh lý về da khác nhau. Khi hiểu đúng bệnh sẽ giúp người bệnh có những lựa chọn đúng đắn hơn trong lựa chọn sản phẩm điều trị. Vậy mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt là dấu hiệu của bệnh gì, tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân nào dẫn đến triệu chứng mẩn ngứa nổi cục?

Tình trạng mẩn ngứa nổi cục khắp người là những triệu chứng thường thấy của bệnh da liễu. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý bên trong cơ thể như giun sán, các bệnh có liên quan đến máu,... Để có những biện pháp xử lý tốt nhất, các bạn cần xác định nguyên nhân chính xác gây nên bệnh.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên bệnh và chi tiết các bệnh lý có các triệu chứng mẩn ngứa nổi cục khắp người.

Mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt
Mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt

Các bệnh lý da liễu

Mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt là dấu hiệu xảy ra khi da gặp phải các dị nguyên gây dị ứng, giãn mao mạch và hình thành nên các tổn thương trên da. Một số bệnh lý da liễu gây ra các triệu chứng này gồm có:

  • Mề đay mẩn ngứa: đây là một dạng viêm da cấp và mãn tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau cả ngoại sinh lẫn nội sinh. Đặc trưng của bệnh là những nốt sẩn ngứa nổi cục trên da. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà tình trạng bệnh xuất hiện ở một số nơi hoặc lan tỏa toàn cơ thể.
  • Dị ứng thời tiết: đây là tình trạng hệ miễn dịch mẫn cảm với sự thay đổi đột ngột của thời tiết, độ ẩm, không khí, ánh sáng,... Tình trạng này gây ngứa ngáy, nổi cục, đỏ da kèm theo các triệu chứng khác như sổ mũi, ngứa mũi, chảy nước mắt,...
  • Viêm da dị ứng: viêm da dị ứng là một bệnh về da do tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng. Cũng tương tự như bệnh mẩn ngứa mề đay, viêm da dị ứng có thể gây nổi cục, ngứa ngáy khắp người. Đi cùng với đó là những cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và khó chịu.
  • Do bị côn trùng cắn: nổi cục mẩn ngứa khắp người như muỗi đốt là dấu hiệu đặc trưng khi bị côn trùng cắn. Đối với những côn trùng có độc tính mạnh sẽ khiến cho da bị nổi sẩn, đỏ và kèm các mụn nước.

Giun sán, ký sinh trùng gây nên hiện tượng mẩn ngứa nổi cục

Mẩn ngứa nổi cục khắp người do giun sán hay ký sinh trùng không phải là trường hợp hiếm gặp. Thông thường các loại giun sán, ký sinh trùng chỉ sống trong ruột non của con người, hút chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển.

Ngoài các căn bệnh như còi xương suy dinh dưỡng, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, hay gặp các bệnh về đường tiêu hóa,... khi bị nhiễm giun sán, ký sinh trùng còn dẫn đến các bệnh về da. Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này là khi gặp giun sán, ký sinh trùng, hệ miễn dịch sẽ sinh ra kháng nguyên để ngăn chặn sự tấn công. Từ đó histamin được phóng sinh và gây nên các triệu chứng ngứa, nổi cục trên da.

Do mắc các bệnh lý khác

Ngoài những nguyên nhân trên, một số bệnh lý nền cũng có thể dẫn đến hiện tượng mẩn ngứa nổi cục trên da như tắc ống dẫn mật, suy giảm chức năng của gan, thận,... Những bệnh lý này làm giảm chất lượng hoạt động của cơ quan nội tạng, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và đào thải chất độc trong cơ thể. Sự tích đọng các chất độc trên da sẽ kích thích những cơn ngứa ngáy, sẩn phù da.

Bên cạnh đó, mẩn ngứa nổi cục khắp người còn là dấu hiệu của bệnh HIV và một số bệnh liên quan đến các chỉ số trong máu như: tăng Eosin, tăng histamin, tăng hồng cầu,...

Người bị mẩn ngứa nổi cục cần làm gì?

Mẩn ngứa nổi cục khắp người gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt. Để giảm các triệu chứng của bệnh một cách tốt nhất, các bạn nên áp dụng các phương pháp như:

Điều trị mẩn ngứa nổi cục với nguyên liệu từ thiên nhiên

Đối với những người có triệu chứng bệnh nhẹ đến trung bình, bạn có thể áp dụng những biện pháp dân gian sau để khắc phục tình trạng bệnh.

  • Chườm đá: để giảm thiểu những cơn ngứa ngáy, sưng phù da của bệnh, bạn có thể chườm lạnh lên vùng da bị thương khoảng 10 - 20 phút.
  • Nha đam: gel nha đam không chỉ được sử dụng trong làm đẹp mà còn được sử dụng trong hỗ trợ điều trị một số bệnh về da trong đó có mẩn ngứa nổi cục. Khi thoa 1 lớp gel nha đam lên da sẽ giúp làm dịu da, làm giảm viêm, nóng rát và ngứa ngáy. Bên cạnh đó, nha đam còn giúp phục hồi tế bào da, dưỡng ẩm và bảo vệ da một cách hiệu quả.
  • Lá chè xanh: trong lá chè xanh có chứa EGCG có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Bạn có thể đun lá chè xanh để tắm hoặc pha nước uống mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng của bệnh.
Ngoài ra, để chăm sóc da tốt nhất, giảm thiểu những cơn mẩn ngứa, mẩn đỏ tốt nhất các bạn nên lưu ý một số thói quen chăm sóc da khoa học như:

  • Vệ sinh da thường xuyên, giữ cơ thể mát mẻ, hạn chế những hoạt động đổ nhiều mồ hôi.
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, chất liệu mềm mại, giảm sự ma sát ảnh hưởng đến da.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nặng mặt trời có cường độ cao.
  • Uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua,... để nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố, giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, giảm thiểu stress, ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ.

Sử dụng thuốc điều trị

Đối với những người bị mẩn ngứa nổi cục khắp người thể nặng, sử dụng các mẹo dân gian không khỏi, các bạn liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn và hỗ trợ điều trị tốt nhất. Một số loại thuốc được sử dụng như:

  • Kem làm dịu da: kem làm dịu da chứa các thành phần làm giảm sưng nóng, ngứa ngáy, sưng đỏ. Nên chọn kem chứa: Niacinamide, Glycerin, Zinc, Panthenol,… 
  • Thuốc kháng Histamin: nguyên nhân chủ yếu gây ra triệu chứng ngứa trên da chính là sự phóng sinh histamin. Do vậy thuốc có tác dụng làm giảm ngứa ngáy, cải thiện các triệu chứng sản phù, phát ban trên da.
Mẩn ngứa nổi cục khắp người như muỗi đốt là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau. Tùy từng vị trí cũng như đặc điểm mà ta xác định chính xác bệnh từ đó điều trị hiệu quả nha. Để được chuẩn đoán chính xác nhất cũng như có các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, liên hệ ngay với Y dược Luân Thành nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến