Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Vảy nến thể mảng là gì? cách nhận biết và khống chế tình trạng bệnh

Hiện nay, các bệnh mạn tính về da đang ngày một gia tăng, một trong những lí do gây nên các bệnh này chính là sự thay đổi của môi trường sống, ô nhiễm không khí,... Trong đó, vảy nến đặc biệt là vảy nến thể mảng đang được nhiều người quan tâm. Vậy những triệu chứng của bệnh là gì, điều trị ra sao, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!  

Tổng quan về bệnh vảy nến

Vảy nến là một bệnh da liễu mạn tính, xuất hiện khi cơ thể có những rối loạn về điều tiết (tăng sinh các tế bào, viêm) biểu hiện bệnh là những màng ngăn bám chặt trên bề mặt da. Ở trạng thái bình thường, các tế bào da cũ sẽ tự chết đi, bong ra và được thay thế bằng những tế bào da mới. Khi mắc bệnh vảy nến, quá trình này diễn ra nhanh gấp 10 lần, điều này khiến các tế bào cũ, mới không kịp thay thế sẽ tích tụ lại thành các mảng da dày lên. Những mảng này có màu đỏ, ở trên bề mặt có những vảy trắng tương tự như sáp nến, có ranh giới rõ ràng với vùng da khỏe mạnh xung quanh.
Vảy nến thể mảng
Hình ảnh vảy nến thể mảng

Vảy nến thể mảng

Vảy nến được phân thành nhiều thể, trong đó thể mảng được ghi nhận là phổ biến nhất. Có khoảng 80% số bệnh nhân mắc vảy nến là thuộc thể mảng. Đặc điểm để nhận biết dễ nhất của vảy nến thể mảng là vùng da bị nhiễm sẽ lan rộng khắp cơ thể. Thông thường vảy nến thể mảng biểu hiện bằng những mảng vảy tại những vị trí khuất hay bị tì đè lên như khuỷu tay, da đầu, khớp gối... mức độ tổn thương của các vùng da này thường có đường kính dao động từ 2-20 cm.

Triệu chứng bệnh

Những đặc điểm dễ nhận thấy khi mắc vảy nến thể mảng đó là:

  • Vùng da bị nhiễm bệnh có màu đỏ, sưng viêm
  • Da khô, nứt nẻ, có trường hợp chảy máu
  • Bề mặt da xuất hiện một lớp trắng phủ lên trên giống như sáp nến
  • Phần đa các bệnh nhân vảy nến thể mảng cảm thấy ngứa ngáy tại vùng da bị tổn thương.
  • Vùng da tổn thương tạo thành từng mảng nhỏ, có ranh giới rõ ràng so với các vùng da khác.
Triệu chứng của bệnh
Triệu chứng của bệnh

Nguyên nhân gây bệnh

Giới chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân của bệnh vảy nến đều bắt nguồn từ nguyên nhân rối loạn hệ thống miễn dịch. Bên cạnh là những yếu tố tác động làm tăng nguy cơ gây bệnh khác. 
Ở cơ thể bình thường, hệ miễn dịch sẽ làm việc theo cơ chế phát hiện và tiêu diệt những tác nhân gây hại từ bên ngoài như vi khuẩn,virus. Khi hệ miễn dịch suy giảm thì cơ thể không những không được bảo vệ mà còn bị nhận diện nhầm tế bào của cơ thể là tế bào lạ, do đó sinh ra phản ứng tấn công và phá hủy chúng. Kết quả của quá trình này làm cho những tế bào da tăng nhanh gấp 10 lần so với bình thường, đồng thời rút ngắn thời gian tế bào chết bị thay thế còn khoảng 3-4 ngày (bình thường là khoảng 28-30 ngày).
Tốc độ thay thế tế bào diễn ra quá nhanh làm cho các tế bào da chết bị tích tụ trên bề mặt da gây sưng, viêm, xuất hiện vảy trắng mà chúng ta gọi chung là vảy nến.
Ngoài ra, trước tình trạng môi trường khí hậu biến đổi, lạm dụng thuốc, chất lượng cuộc sống suy giảm, yếu tố trong và ngoài cơ thể thì bất cứ ai cũng có thể gặp những bệnh lý về da như vẩy nến.
Chính vì vậy, bệnh nhân cần đi khám để nhận được sự tư vấn và điều trị từ bác sỹ.

Các biện pháp điều trị vảy nến thể mảng

Hiện nay, như các thể khác của bệnh vảy nến, vảy nến thể mảng chưa có thuốc để điều trị dứt điểm. Để kiểm soát triệu chứng của bệnh nhằm giúp bệnh nhân thoải mái hơn, dưới đây là một số phương pháp:

Phương pháp Tây y

Tùy vào trình trạng và mức độ tiến triển của bệnh luôn có các loại thuốc dùng bôi tại chỗ hay thuốc có tác dụng toàn thân.
Thuốc bôi tại chỗ: ở thể nhẹ, các mảng da bong ít, bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân các loại thuốc kem đề điều trị. Các loại thường dùng gồm: anthralin, corticosteroid, vitamin D, A. Ngoài ra, những loại thuốc chứa thành phần zinc pyrithione, axit salicylic, chiết xuất từ lô hội, nhựa than đá... cũng có thể được chỉ định. Việc sử dụng kèm những loại kem dưỡng ẩm cho da cũng cực kỳ quan trọng, chúng sẽ giúp giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, bong tróc trên da.
Thuốc có tác dụng toàn thân: ở thể nặng, bệnh nhân có thể phải dùng đến các loại thuốc tiêm như methotrexate, acitretin, cyclosporine... nhằm giúp hệ thống miễn dịch được dịu bớt hay ức chế sự phát triển của tế bào da.
Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc có tác dụng toàn thân đôi khi sẽ mang đến những tác dụng phụ nghiêm trọng cho bệnh nhân như: mắc các vấn đề về gan, kích động hoặc làm tăng nguy cơ gây ung thư da, gây trầm cảm. Khi ngưng sử dụng thuốc, bệnh sẽ nhanh chóng tái phát.
Do đó, cần cân nhắc thật kỹ cũng như trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng thuốc.
Điều trị vảy nến bằng Đông y hay Tây y
Điều trị vảy nến bằng Đông y hay Tây y

Phương pháp Đông y

Những phương pháp lâu đời được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thường được phần lớn bệnh nhân tin tưởng và áp dụng. Điều trị vảy nến thể mảng cũng vậy, để áp dụng triệt để các bài thuốc cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, gia giảm, đòi hỏi mỗi bệnh nhân phải thật sự bình tĩnh, kiên nhẫn. Việc kết hợp trong uống ngoài bôi là phương pháp được áp dụng nhiều nhằm giúp người bệnh an tâm và có niềm tin khi điều trị. 

Sản phẩm hỗ trợ điều trị được người bệnh lựa chọn hiện nay

Xuất phát từ thực tế bệnh lý và những ưu nhược điểm của phương pháp đông y và phương pháp tây y, bệnh nhân nên chọn lựa phương pháp phù hợp để xua tan nỗi lo vảy nến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân cùng như gia đình.

Gần đây, bộ đôi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Y dược Luân Thành là viên nén dạng uống Thiên Phục Liễu và kem bôi da Phục Liễu Bì với thành phần là các thảo dược quý như: thổ phục linh, thiên niên kiện, lá ớt, sinh địa, trúc nhự, lạc địa sinh căn, cam thảo,... đã gặt hái được nhiều thắng lợi từ phía bệnh nhân sử dụng. Với các nguyên liệu từ thiên nhiên an toàn cho người sử dụng, cùng cơ chế trong uống ngoài bôi hỗ trợ điều trị tốt nhất các bệnh về da như vảy nến, á sừng, mề đay, ... Hai sản phẩm này đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía người dùng và được chuyên gia đánh giá cao. Các bạn có thể tìm chi tiết các sản phẩm tại trang chủ của chúng tôi: yduocluanthanh.com.

Qua đây, chúng tôi tin rằng, các bạn đã trang bị cho mình và người thân những kiến thức cần thiết về bệnh lý vảy nến nói chung và vảy nến thể mảng nói riêng. Việc tìm được phương pháp điều trị phù hợp  là điều kiện tiên quyết để điều trị toàn diện kết hợp chăm sóc da và dự phòng tái phát thì bệnh nhân hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với căn bệnh mạn tính này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

[Giải đáp] Con gái thức khuya có tác hại gì đến cơ thể?

Thường xuyên thức khuya không chỉ gây ra nhiều tác hại đến cơ thể mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của con người. Những tác hại khi ...

Bài đăng phổ biến